Xu hướng mua bán nhà Online - Giải pháp tất yếu cho thị trường BĐS

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ kỹ thuật số trên thế giới, trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay, các nền tảng mua sắm online, song song tồn tại với các hình thức giao dịch truyền thống, từ hàng tiêu dùng đến thời trang, du lịch, từ ngành tài chính ngân hàng đến giáo dục, y tế…trong đó có bất động sản. Và ở Việt Nam cũng như một số quốc gia phát triển trên thế giới, khi Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thật bất ngờ khi nhu cầu về tìm kiếm, giao dịch trên thị trường nhà ở lại tăng. Để đáp ứng nhu cầu ấy, công nghệ thông tin được áp dụng triệt để, tạo ra cuộc cách mạng “mua bán nhà online”.

Mua bán nhà online - xu hướng mới tất yếu

Tại một góc nhà cạnh cửa sổ và hàng cây đang đón nắng mai, chị Bình không thể rời mắt khỏi màn hình điện thoại dù đang nói chuyện với bạn. Chị đang cập nhật thông tin về một dự án căn hộ mình quan tâm tại TP Thủ Đức. Chỉ cần một vài từ khóa như can ho thanh pho Thu Duc, du an HT Pearl, can ho ngay lang dai hoc …. chị đã có những thông tin cơ bản đầu tiên về dự án.

Để tìm hiểu kỹ hơn, chị gọi điện thoại cho một số tư vấn viên, brocker đang rao bán căn hộ để hỏi thêm thông tin và yêu cầu cung cấp một số tài liệu nếu có thể. Chỉ chưa đầy một phút sau, Zalo điện thoại chị liên tục báo tin nhắn cung cấp đường link thông tin dự án: pháp lý,hợp đồng mẩu, hình ảnh, video, mặt bằng tổng thể, hình ảnh thực tế, chính sách bán hàng…

Đó là cách mà chị Bình cũng như nhiều người mua nhà đã và đang trải qua. Thay vì đi đến tận nơi để khảo sát ,bước đầu tiên là sàng lọc thông tin trên các kênh thông tin về các sản phẩm bất động sản mình cần mua trên mạng. Sau khi chọn được các bất động sản ưng ý mới đến xem trực tiếp rồi ra quyết định. Thậm chí, ngày nay nhiều nhà đầu tư am hiểm, có kinh nghiệm, khi dự án có pháp lý vững chắc, có thể quyết định mua bán chỉ với các thông tin trực tuyến mà không cần phải đặt chân đến bất động sản đang được giao dịch.

Lợi ích của việc giao dịch, mua bán online

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển thần tốc đã đưa mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tiêu dùng hàng đầu trên khắp thế giới. Những năm trở lại đây, cụm từ Digital Transformation (Chuyển đổi số) trở thành từ khóa được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng phát triển.

Mặc dù là lĩnh vực đặc thù cần “đến tận nơi, nhìn tận mắt”. Song thị trường mua bán nhà đất vẫn đang từng bước gia nhập thị trường số hóa. Các trang mua bán nhà online, rao vặt cho thuê, mua bán nhà đất trực tuyến,... liên tục được ra đời. 

Tại Việt Nam, trước thời điểm dịch Covid bùng phát, mặc dù các cổng thông tin bất động sản đã khá phổ biến, nhưng các khái niệm “mua nhà online”, “giao dịch bất động sản trực tuyến”, “mua nhà trực tuyến” không được doanh nghiệp chú trọng đầu tư, người mua thờ ơ với các dịch vụ, khái niệm này. Tuy nhiên, khi các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện thì đây lại là giải pháp tuyệt vời cho thị trường mua bán bất động sản. 

 

Mua-bán trực tuyến nở rộ như một xu hướng tất yếu, mở ra trải nghiệm hoàn toàn mới, tối ưu hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng trong mùa dịch này

Các công ty bất động sản đã dựa vào công nghệ để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới lạ. Thông qua một số ứng dụng và công cụ như FaceTime, Zoom hoặc Google Meeting, khách hàng có thể đặt lịch tư vấn dễ dàng, tiết kiệm thời gian, thu hẹp mọi khoảng cách mà vẫn nắm bắt trọn thông tin. Hay chỉ cần một cái click chuột, khách hàng có thể khám phá được thế giới xung quanh tại tổ ấm tương lai, được cập nhật thường xuyên tiến độ xây dựng. Hơn thế nữa, thay vì việc phải đến xem tận mắt những ngôi nhà mẫu, người mua giờ đây hoàn toàn có thể cảm nhận được không gian sống mơ ước tại căn nhà tương lai bằng công nghệ thực tế ảo AR, VR tiên tiến. 

Điển hình như tại dự án HT Pearl (TP Dĩ An, Bình Dương) đơn vị triển khai đã thích ứng nhanh với việc chuyển đổi hình thức hoạt động kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến. Đơn vị này đã triển khai hàng loạt những chương trình như livestream tư vấn bán hàng, ứng dụng công nghệ số, nhà mẫu ảo, nền tảng công nghệ bán hàng Real Agent… giúp khách hàng tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác và dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư thông qua những cái click chuột hay qua những cái chạm qua một chiếc điện thoại thông minh mà không cần phải di chuyển, đi lại trong mùa dịch.


Giờ đây, những người muốn mua bất động sản cũng hoàn toàn có thể tiến hành đặt cọc, xác nhận giao dịch online qua những nền tảng giao dịch trực tuyến dễ dàng, chính xác. Tất cả điều này đang mở ra một kỷ nguyên mới trong giao dịch bất động sản. Cơ hội rất lớn đang đến cho những doanh nghiệp và những người nắm bắt về công nghệ và nhạy bén trong kinh doanh.

Sức mạnh và sự tiện lợi của công nghệ giúp những doanh nghiệp bất động sản có thể phục vụ nhiều nhóm khách hàng hơn, đem đến những trải nghiệm vượt trội khi mua bán sản phẩm. Bên cạnh đó, nó cũng giúp đảm bảo an toàn về sức khỏe cộng đồng trong suốt mùa đại dịch vừa qua và cho cả tương lai sắp tới. Theo thống kê từ Forbes, năm 2020 đã chứng kiến số lượng giao dịch bất động sản online đạt mức cao kỷ lục. Vì vậy, có nhiều lý do để tin xu hướng này sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021.

Đây là một số hình ảnh khác mà Đất Xanh Đông Nam Bộ đã ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua-bán dự án HT Pearl: